Best Buy ยุติการขาย CD เพลงภายในเดือนกรกฎาคมนี้ และ Target อาจเป็นรายต่อไป
สำหรับคนที่โตมากับสื่อที่ได้รับความนิยมมากในยุคก่อน ๆ อย่างหนังสือพิมพ์ แผ่นเสียง เทป และ CD หรือ DVD อาจกำลังพบว่าสื่อเหล่านี้กำลังเลือนจางหายไปตามกาลเวลา ที่เกิดจากการเข้ามาแทนที่ของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งมีเพียงคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ยังซื้อสิ่งเหล่านี้ การหายไปของสื่อเก่า ๆ ส่งผลกระทบถึงผู้คนมากมาย เช่นการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่ต้องเปลี่ยนไปจากเดิมเน้นสื่อดิจิทัล หรือสื่อออนไลน์มากขึ้น และร้านค้าขาย CD ต้องปิดกิจการลง เป็นต้น โดยล่าสุด Best Buy ร้านค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศในวันนี้ว่าจะยุติการขายแผ่นซีดีในร้านค้าของตน นี่จึงเป็นสิ่งที่บอกว่าแผ่นซีดีกำลังก้าวเข้ามาสู่การหายไปจากตลาดมากยิ่งขึ้น
โดย Best Buy จะนำเอาแผ่นซีดีทั้งหมดออกจากชั้นวางของภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในสหรัฐ ที่มียอดขายเพียงปีเดียวลดลงถึง 18% ขณะที่รายงานกล่าวว่า Target อาจยกเลิกขายแผ่น CD เช่นเดียวกัน โดยออกคำขาดให้กับผู้ผลิตเพลง ซึ่งจะบังคับให้พวกเขาใช้เวลาจัดการกับสินค้าคงคลังทั้งหมดสำหรับแผ่นที่ขายไม่ออก ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งร้านค้า Target จะจ่ายเฉพาะแผ่น CD ที่พวกเขาสแกน เพื่อขายให้กับลูกค้าเท่านั้น
แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้บอกกับ Billboard ว่า Target กำลังออกข้อกำหนดเดียวกันกับผู้ผลิต DVD ตอนนี้สิ่งที่ต้องทำคือการสิ้นสุดแผ่น Blu-Ray และวิดีโอเกมในรูปแบบแผ่นดิสก์ เนื่องจากผู้คนบนโลกนิยมฟังเพลงบนออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่มีความสะดวกสบายมากกว่า โดยสื่อเพลงดิจิทัลสามารถขายได้ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา ซึ่งก็ยังมีหลาย ๆ คนที่ยังคงให้ความสนใจกับแผ่นซีดีอยู่ อย่างรถรุ่นก่อน ๆ ที่มีเพียงเครื่องเล่น CD ที่ยังไม่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth กับโทรศัพท์ได้ อาจต้องตามหาร้านค้าที่ยังคงขาย CD อยู่ในปัจจุบันที่เริ่มลดลงทุก ๆ วัน ความจริงแล้วส่วนหนึ่งที่คนหันมารับสื่อดิจิทัลกันมากขึ้นเนื่องจากใช้งานง่าย ไม่เป็นรอยขีดข่วน ซื้อครั้งเดียวฟังได้ตลอด และสามารถตั้งค่าการใช้งานได้หากมีข้อผิดพลาดต่าง ๆ ดังนั้นจุดจบของแผ่น CD และ DVD ที่เป็นสื่อทางกายภาพ เพื่อความบันเทิงของผู้บริโภคสามารถเกิดขึ้นได้ในไม่ช้านี้อย่างแน่นอน
Source : Thenextweb